Xử lý nước thải bệnh viện bằng công nghệ AAO (Anaerobic – Anoxyc – Oxyc)
Ngày đăng: 08/08/2016
Trong chương trình báo cáo nghiên cứu công nghệ mới định kì của Khoa Công nghệ thiết bị Y tế, Ngày 4/8/2016 tại Văn phòng Khoa CN TBYT, KS. Trần Đức Anh đã trình bày báo cáo Công nghệ xử lý nước thải bệnh viện bằng công nghệ AAO (Anaerobic – Anoxyc – Oxyc).

Bài báo cáo đưa ra các ý sau:

1. Sơ đồ xử lý nước thải bằng công nghệ AAO

2. Giải thích công nghệ.

Nước thải theo hệ thống thu gom được dẫn về hố thu gom. Trước khi vào hố thu gom, nước thải được dẫn qua song chắn rác để loại bỏ rác có kích cỡ ≥ 10mm nhằm tránh gây tắc nghẽn đường ống và hỏng thiết bị trong quá trình vận hành.

Hố thu gom có kích thước sâu để thu gom nước thải, trong hố thu gom có bơm chìm để bơm nước thải sang bể điều hòa, bể điều hòa có tác dụng điều hòa tính chất và lưu lượng nước thải trong quá trình sản xuất.

Trong bể điều hòa nước thải được xáo trộn liên tục nhờ máy thổi khí cấp vào qua hệ thống đĩa phân phối khí, sau đó nước thải được chuyển sang cụm Module AAO để bắt đầu quy trình xử lý sinh học.

Tại cụm Module AAO, đầu tiên nước thải được xử lý kỵ khí tại ngăn Anaerobic để khử hydrocacbon, kết tủa kim loại nặng, kết tủa photpho, khử clo hoạt động… sau đó chuyển sang ngăn Anoxic xử lý thiếu khí để khử NO3 thành N2 và tiếp tục giảm BOD, COD, cuối cùng đến ngăn hiếu khí Oxic để chuyển hóa thành NH4 thành NO, khử BOD, COD, sunfua… và hoàn tất quy trình xử lý.

Tại ngăn hiếu khí, hệ thống màng lọc sinh học MBR (Membrane Bio-reactor) sẽ làm nhiệm vụ lọc nước thải sau xử lý và bơm trực tiếp ra nguồn tiếp nhận.

Bùn của các bể sinh học và các bùn rắn từ các quá trình lược rác cũng được dẫn về bể chứa bùn. Quá trình ổn định bùn kỵ khí diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cho bùn ổn định, mất mùi hôi và dễ lắng. Sau đó bùn được đem đi chôn lấp.

Quang Minh