Thực trạng thiết bị y tế tại Việt Nam
Ngày đăng: 13/02/2015
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định: Trang thiết bị y tế là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác y tế, hỗ trợ cho người thầy thuốc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân được chính xác, nhanh, an toàn và hiệu quả. Thời gian qua, hệ thống y tế trong cả nước đã được đầu tư nâng cấp, trong đó trang thiết bị y tế chiếm tỷ trọng lớn cả về số lượng và giá trị với nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau.

Tuy nhiên, công tác đào tạo, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị y tế chưa được các cơ sở y tế thực sự quan tâm đúng mức. Hội nghị này được tổ chức nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng, hiệu quả đầu tư các trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế trong cả nước góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Theo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế: Trang thiết bị y tế bao gồm các loại thiết bị, dụng cụ, vật tư, phương tiện phục vụ cho hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đây là một loại hàng hoá đặc biệt với chủng loại đa dạng và luôn được cập nhật ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới, thế hệ công nghệ luôn thay đổi. Thời gian qua, các trang thiết bị y tế đã được đầu tư, trang bị cho các cơ sở y tế trong cả nước với một số lượng lớn và đa dạng về chủng loại thiết bị, từ các thiết bị hiện đại như: Máy cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp, máy chụp mạch máu... cho đến các thiết bị trong hồi sức, phẫu thuật. Đến nay, hệ thống trang thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo trong toàn ngành đã được cải thiện, có khả năng giải quyết một cách cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở y tế tuyến dưới, giảm bớt tình trạng quá tải của các cơ sở y tế tuyến trên. Tuy nhiên, việc đầu tư và sử dụng trang thiết bị y tế tại một số cơ sở y tế hiện còn tồn tại một số bất cập như: chưa sử dụng hết hiệu quả công suất thiết bị, lạm dụng kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị; một số cơ sở y tế đã được trang bị thiết bị mới nhưng chưa có cán bộ được đào tạo sử dụng thiết bị; đặc biệt các cơ sở y tế chưa quan tâm đúng mức đến công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ trang thiết bị do đó chất lượng thiết bị xuống cấp nhanh, tuổi thọ giảm; thậm chí có thiết bị được sử dụng đến khi hỏng nặng mới được sửa chữa, thay thế gây lãng phí về kinh tế và chất lượng khám chữa bệnh; đồng thời, công tác quản lý, kiểm định và kiểm tra chất lượng thiết bị y tế cũng chưa được thực hiện tốt...

Theo TBYT Ban Mê

Các tin khác
Video
Máy rửa tay đầu tiên của Việt Nam
Thư viện ảnh hoạt động