MÁY KHỬ KHUẨN KHÔNG KHÍ KK-T1
Ngày đăng: 13/02/2015
Nhiễm khuẩn bệnh viện là một vấn đề bức thiết trong nghành y tế. Ảnh hưởng kinh tế, xã hội của nhiễm khuẩn đối với bệnh viện và cộng đồng là đáng kể do tăng chi phí điều trị, giảm tỷ lệ sử dụng giường bệnh…Khử khuẩn không khí là biện pháp quan trọng để kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Phần lớn các cơ sở y tế ở Việt Nam hiện sử dụng sản phẩm khử khuẩn không khí nhập ngoại để kiểm soát nhiễm khuẩn, giá thành thiết bị cao, chi phí bảo hành, bảo trì đắt đỏ, không làm chủ được công nghệ…. Việt Nam chưa sản xuất máy khử khuẩn không khí bằng công nghệ phun sương.

Viện trang thiết bị và công trình y tế, đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, chế thử và đưa vào ứng dụng các sản phẩm y tế thiết thực đã đệ trình lên Bộ y tế đề tài nghiên cứu khoa học : “Ưng dụng công nghệ tạo sương để nghiên cứu và chế tạo máy khử khuẩn không khí”. Cuối tháng 8 -2012 đề tài nghiên cứu đã được phê duyệt và cấp kinh phí nghiên cứu, chế tạo. Kỹ sư Cao minh Tuệ cùng nhóm cộng sự  trực tiếp triển khai, mục tiêu đặt ra:

  • Thiết kế hoàn chỉnh máy khử khuẩn không khí dùng công nghệ tạo bụi sương để sử dụng trong y tế.
  • Chế tạo thử nghiệm máy khử khuẩn không khí có các thông số kỹ thuật tương đương các nước trong khu vực với tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.
  • Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho máy khử khuẩn không khí dùng công nghệ tạo bụi sương
  • Xây dựng quy trình sản xuất máy khử khuẩn không khí dùng công nghệ tạo bụi sương

 

Sau 18 tháng nghiên cứu, khảo sát, Kỹ sư Cao minh Tuệ và các cộng sự đã chế tạo thành công  máy khử khuẩn không khí KK-T1 và đưa ra thử nghiệm tại các cơ sở y tế như Bệnh viện Tai mũi họng TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị…. Bước đầu thử nghiệm, máy KK-01nhận được nhiều đánh giá tích cực: máy cơ động, chạy êm, bụi sương phát tán tốt, dễ sử dụng, hoạt đông an toàn và tương tác tốt với các hoá chất sát khuẩn hiện có trên thị trường Việt Nam.

 

          

             Máy khử khuẩn không khí KK-01 là sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học…

Máy khử khuẩn không khí KK-01 do Viện TTB&CTYT chế tạo dựa trên nguyên lý: “Lợi dụng khả năng phát tán của bụi sương kèm dung dịch khử khuẩn, có thể len lỏi đến mọi góc cạnh, góc khuất, góc  phòng để mang đến hiệu quả khử khuẩn cao nhất”.

                                                                                

                                  Nguyên lý hoạt động của máy khử khuẩn không khí.   

Đó cũng là ngyên lý hoạt động của các máy khử khuẩn ngoại nhập như: Máy AEROSEPT, Máy GLOSAIR 400…  các thương hiêu nổi tiếng thế giới như ANIOS (Pháp), Johnson & Johnson (Mỹ) tại Việt Nam.

                                  

                        Máy AEROSEPT                                  Máy GLOSAIR 400    

Máy khử khuẩn không khí KK-01 chế tạo dựa trên nguyên lý hoạt động chung của các máy khử khuẩn ngoại nhập, tuy nhiên phương phấp tạo sương trên máy khử khuẩn không khí KK-01 đã được thay đổi và cập nhật công nghệ mới nhất.

Thay vì sử dụng công nghệ béc phun cơ học thông thường hoặc béc phun siêu âm… để tạo bụi sương, máy khử khuẩn không khí do Viện TTB&CTYT nghiên cứu và chế tạo đã sử dụng tranducer để tạo bụi sương. Sóng siêu âm phát ra từ Transducer  trong máy sẽ làm dung dịch khử khuẩn được dao động và thoát lên mặt thoáng của dung dịch dưới dạng sương mù.

 

          

         (Tạo sương bằng béc phun cơ học)                (Tạo sương bằng béc phun siêu âm)       

       

                                                 (Tạo sương bằng tranducer)               

Kích thước hạt sương tạo ra bởi công nghệ dung Tranducer đạt từ (3-10) micromet, kích thước lý tưởng để các bụi sương không bị tác dụng của trọng lực và lơ lửng trong không khí, có thể phát tán tớí mọi vị trí trong phòng kín. Mật độ của bụi sương phụ thuộc vào công suất của tranducer. Đây là bước đột phá trong công nghệ tạo sương để chế tạo máy khử khuẩn không khí.

 

Mô hình hoạt động của máy KK-01

 

Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng

                                        

  

Viện sức khoả nghề nghiệp và môi trường Bộ y tế đã thử nghiệm khả năng khử khuẩn trong không khí của thiết bị khử khuẩn KK-T1 kết hợp với dung dich khử khuẩn và đã có kết luận: “máy khử khuẩn không khí KK-T1 kết hợp với dung dịch khử khuẩn có khả năng khử khuẩn không khí”.

                                            

Hội thảo chuyên đề về “Thiết bị y tế sản xuất trong nước” tổ chức tại Bộ y tế vào đầu tháng 01 – 2015, máy khử khuẩn không khí KK-T1 được mang ra trình diễn và đã nhận được nhiều quan tâm của lãnh đạo nghành y tế, các bệnh viện TW và địa phương…

 

 

 

 

Tháng 02 – 2015, máy khử khuẩn không khí KK-T1 chính thức được nghiệm thu cấp cơ sở với sự đánh giá cao và nhất chí của các giáo sư, tiến sĩ  và các chuyên gia đầu nghành thiết bị y tế.

 

            Bên cạnh những vấn đề về hình thức, vật liệu chế tạo, hoàn thiện thêm các yếu tố kỹ thuật cơ bản… máy khử khuẩn không khí KK-T1 được kết luận:

  • Tỷ lệ nội địa hoá trên 70%.
  • Làm chủ được công nghệ, giảm chi phí nhập khẩu thiết bị
  • Giá thành sản phẩm thấp hơn nhiều so với nhập ngoại.
  • Hiệu quả, dễ sử dụng, tương thích tốt với nhiều loại hoá chất
  • Thay thế, sửa chữa, bảo trì đơn giản, thuận lợi…

Cơ hội  tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu, chế tạo máy khử khuẩn không khí KK-T1 để máy có thể có mặt tại thị trường thiết bị khử khuẩn trong thời gian tới là khả quan, một hy vọng sử dụng thiết bị Việt chất lượng, hiệu quả và kinh tế.

KS Cao Minh Tuệ

Video
Máy rửa tay đầu tiên của Việt Nam
Thư viện ảnh hoạt động